6 con cá cảnh sang dự thi ở Singapore bị chết oan!

tintuc18

6 con cá cảnh sang dự thi ở Singapore bị chết oan!

tintuc18
Không ngờ, chỉ vì một vài nhân viên kiểm tra hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất “làm khó”, đã vùi dập khát vọng chiến thắng của đoàn cá cảnh Việt Nam ở đất nước Singapore.

Không cho mang cá lên máy bay, vì có… ôxy dễ cháy (?!)

Hai năm một lần, Singapore lại đăng cai Hội thi cá cảnh quốc tế. Đây là hội thi cá cảnh tầm cỡ trong khu vực, diễn ra từ ngày 23 đến 30-5-2007, với sự tham gia của 14 quốc gia.

Sau nhiều lần tuyển chọn, đoàn cá cảnh Việt Nam (do ông Nguyễn Văn Lãng – Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM – làm trưởng đoàn) đã tuyển được 6 con cá dĩa (tên khoa học Symphysodon, có nguồn gốc từ sông Amazon, Nam Mỹ) tuyệt đẹp để mang sang Singapore tranh tài. Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn chuẩn bị mang 24 con cá nhỏ khác sang triển lãm tại hội thi.

Trước khi mua vé máy bay, ông Nguyễn Văn Lãng xem kỹ điều lệ vận chuyển hàng hóa của Hãng Singapore Airlines (SA). Theo đó, việc vận chuyển cá cảnh phải đóng gói đúng quy cách. Cá đựng trong bọc nylon, có chứa ôxy (1/3 dung tích là nước, 2/3 là ôxy). Sau đó, bọc đựng cá phải được đựng trong thùng xốp cách nhiệt. Ngoài thùng xốp là thùng carton, theo đúng tiêu chuẩn bao bì vận chuyển cá bằng đường hàng không.

Việc chứa 6 con cá dĩa trên đã được ông Lãng thực hiện hoàn hảo như quy định trên. Cẩn thận hơn, ông Lãng còn kèm một hoá đơn, một phiếu đóng gói và giấy kiểm dịch thuỷ sản – do Chi cục Quản lý chất lượng (ATTS) cấp, cho đi theo 2 thùng xốp chứa 6 “quán quân” cá cảnh Việt Nam và 24 cá nhỏ triển lãm.

Khoảng 10 giờ ngày 22-5-2007, ông Lãng bắt đầu làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất để mang cá cảnh bay sang Singapore. Ông Lãng kể lại: “Sau khi làm thủ tục, một nhân viên sân bay xưng là an ninh hàng không, yêu cầu tôi mở 2 thùng chứa cá để kiểm tra. Kiểm tra xong, anh ta phán: “Cá có bơm ôxy, dễ cháy nổ” (?!).

Tôi giải thích rằng, ôxy có ở khắp nơi, còn để cho người ta thở nữa, sao lại “dễ cháy nổ”? Anh ta đuối lý, liền quay sang nói gì đó với một người khác (mang bảng tên là Lộc) – nhân viên đang làm thủ tục cho Hãng SA.

Đến lượt ông này tự xưng là “sếp” trong SA, ông sếp này phán: “Cá không được phép chở trên máy bay” (?). Tôi hỏi: “Luật nào cấm chở cá trên máy bay?”. Anh ta chống chế: “Để hỏi lại cấp trên”. Tôi xin gặp cấp trên của anh ta. Anh ta vẫn không trả lời, mà nhất quyết yêu cầu tôi phải đem 6 con cá đi gửi kho hàng và chuyển theo khoang hành lý”.

Cuối cùng, vì giờ bay cận kề, ông Lãng buộc phải nhờ anh em bên kiểm dịch thuỷ sản mang 2 thùng cá về lại văn phòng giữ giùm.  Sau đó, người của Hội Cá cảnh lên làm thủ tục chuyển cá sang Singapore tranh tài, bằng đường vận chuyển hàng hoá, trong khoang hành lý, với cước phí hơn… 120USD.

Chưa tranh tài, cá đã… ra ma!

Hơn 10 giờ sau, 2 thùng cá mới có mặt ở Singapore. Lúc ấy là 20 giờ cùng ngày 22-5. Vì quá trễ, nên không có ai ra làm thủ tục nhận hàng tại sân bay. Ông Lãng lại phải nhờ một người bạn thuộc Hội Cá cảnh Singapore giúp đỡ.

Chật vật đến 22g30, ông Lãng mới lấy được 2 thùng cá ra ngoài. Chở cá về đến hội thi đúng 23g đêm, trong khi hội thi đóng cửa từ lúc… 22g. Các nhân viên Singapore tại hội thi vẫn chưa về nhà ngủ, mà ở lại cùng ông đón… cá.

Sốt ruột, hồi hộp…, họ mở 2 thùng cá ra… Toàn bộ 6 con cá dĩa tuyệt đẹp sau chuyến bay dài đã chết thảm tự bao giờ. Chưa hết, 24 con cá cảnh  chưa kịp tham gia triển lãm cũng đang… hấp hối…

Gần 1 giờ sáng 23-5, từ Singapore, ông Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM đã điện thoại về cho chúng tôi và kể lại vụ việc trên. Ông Lãng cho biết: “Ngày mai, tôi ra đón đoàn cá cảnh Việt Nam sang. Không biết chúng tôi lấy gì để mà thi thố đây? Giải thích sao đây với hội thi? Chúng tôi sẽ khiếu nại SA và Hiệp hội Hàng không quốc tế về những bất hợp lý, những thiệt hại không thể tính bằng tiền do nhân viên của SA gây ra cho chúng tôi”.


CAO HÙNG
Theo Lao Động
6 con cá cảnh sang dự thi ở Singapore bị chết oan!
4.9 (98.77%) 81 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *